Độc chiêu xài hàng hiệu với giá bèo đang được nhiều người trẻ Trung Quốc áp dụng để dễ dàng sở hữu những món đồ mà trước đây chỉ dành cho giới nhà giàu.
Ngồi trong cửa hàng bán đồ hiệu ở Bắc Kinh, Nhân Kiên Tùng, một thanh niên khá sành thời trang cao cấp, đang trả tiền cọc cho chủ cửa hàng để thuê một vài thứ.
Đây là cửa hàng mà Nhân thường xuyên lui tới mỗi khi có dịp phải dùng đến những mặt hàng xa xỉ cho các cuộc hẹn, họp hành hay ký kết hợp đồng quan trọng.
Chiếc túi xách hiệu Louis Vuitton mà anh thuê có giá bán lẻ là 1.600 USD, nhưng Nhân chỉ cần trả 180 tệ (khoảng 29 USD) để sở hữu nó trong 3 ngày.
Ngoài ra, ông chủ trẻ của một doanh nghiệp nói trên còn bỏ thêm 90 tệ để thuê thêm chiếc túi xách giá 700 USD cho thời gian tương tự.
“Tôi đủ tiền để mua bất kỳ thứ nào trong số các mặt hàng đắt đỏ này, nhưng thật tình tôi không thấy giá cả của nó hợp lý. Tuy nhiên, những thứ này giúp trau chuốt hình ảnh của tôi hơn khi xuất hiện trong những cuộc gặp trang trọng, do vậy tôi thuê thay vì mua”, Nhân nói.
Mỗi năm, Nhân thu nhập khoảng gần 220.000 tệ.
Nhân vốn biết rất ít về đồ hiệu trước khi bắt đầu làm việc tại một cửa hàng thời trang vào năm 2009. Thời gian đó, Nhân đã tậu cho mình bộ sưu tập hàng hiệu gồm 2 túi xách hiệu Chanel và Dior, cùng một chiếc nhẫn hiệu Cartier, tổng giá tiền lên đến 63.000 tệ.
Năm 2010, Nhân mở công ty chuyên hỗ trợ cho các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu cải thiện doanh số bán hàng tại các trung tâm mua sắm ở Trung Quốc và trên website. Từ đó, nhu cầu xài hàng hiệu của anh chàng trở nên thường xuyên hơn.
Khi phát hiện ra V2, một cửa hàng thời trang chuyên cho thuê đồ ở Bắc Kinh, Nhân quyết định dừng việc mua sắm các sản phẩm đắt tiền và chuyển sang thuê để tiết kiệm hơn.
Trung Quốc đang là thị trường tiêu dùng đồ hiệu phát triển nhanh nhất thế giới nhờ sự tăng trưởng kinh tế ổn định trong nhiều năm qua.
Tạp chí Forbes của Mỹ cho biết, Trung Quốc có 146 tỉ phú trong năm 2011, tăng 14% so với năm 2010 và là quốc gia có số tỉ phú nhiều thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Mỹ. |
Để thuê một món đồ nào đó, ngoài tiền đặt cọc, khách hàng phải trả 3% giá bán lẻ của từng sản phẩm cho mỗi ngày.
Tính đến nay, Nhân đã tiêu hết hơn 60.000 tệ cho việc thuê đồ hiệu ở V2.
“Thông thường mọi người ít có dịp để xài hàng hiệu, vậy tại sao không thuê khi chúng ta cần?”, Nhân cho biết.
Nhân phân tích, trên thực tế, nhiều người mê đắm thương hiệu đình đám nhưng lại biết rất ít về văn hóa thương hiệu.
Trào lưu thuê hàng hiệu đang có chiều hướng tăng cao trong giới trẻ Trung Quốc, theo China Daily.
“Tôi thấy xu hướng thuê hàng hiệu để xài có vẻ hợp lý hơn cho túi tiền của mình. Nó giúp tôi tiết kiệm được nhiều tiền trong khi vẫn được diện đồ sang”, cô nàng họ Thiên, đang làm việc cho ngân hàng Dân sinh Trung Quốc chia sẻ.
Thiên cho biết, nhiều đồng nghiệp của cô cũng rất thích hình thức thuê đồ hiệu.
Nhu cầu thuê hàng hiệu đang là trào lưu mới trong giới trẻ Trung Quốc - Ảnh sưu tập - tui xach Đặng Thành |
Tương tự, Vương, chủ một cơ sở bán sỉ quần áo 28 tuổi, cũng bắt đầu khoái thuê đồ hiệu để xài, dù cô đã sở hữu trong tay cả 50 mặt hàng mang nhãn hiệu cao cấp.
“Tôi chợt nhận ra rằng việc mua sắm những thứ cao cấp là quá phung phí, vì đồng tiền thời nay thật khó kiếm. Do vậy tôi chuyển sang thuê cho tiết kiệm”, Vương nói.
Chu Lý, quản lý một cửa hàng thời trang cao cấp tại Bắc Kinh cho biết: “Nhờ dịch vụ cho thuê hàng hiệu mà ngày càng có nhiều người làm công ăn lương được cơ hội xài hàng hiệu với giá bèo”.
Ông Lý cho hay, mùa cao điểm của trào lưu thuê đồ cao cấp thường rơi vào những kỳ nghỉ và dịp cuối năm.
Tuy nhiên, dịch vụ cho thuê hàng hiệu cũng gặp phải những rắc rối không nhỏ. Một trong số đó là hành vi thuê hàng xịn nhưng trả lại bằng hàng giả của khách bịp.
EmoticonEmoticon